วิธีการใส่ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลติดต่อลงในเรซูเม่ ที่ถูกต้อง

วิธีการใส่ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลติดต่อลงในเรซูเม่ ที่ถูกต้อง

By: Resume.in.th Team | 19 พฤศจิกายน 2563 | 4215 views | 77 shares


คุณเคยนั่งรอรับอีเมล์ตอบรับการสมัครงาน หลังจากที่คุณได้ส่งใบสมัครไปกว่าร้อยบริษัท โดยที่ไม่มีใครตอบกลับมาเลยไหม บางครั้งไม่ใช่ว่าบริษัทไม่ต้องการจะจ้างคุณหรอก แต่เป็นเพราะว่าคุณใส่อีเมล์ตัวเองผิด จนทำให้ไม่ได้รับอีเมล์นัดสัมภาษณ์งานจากบริษัทนั่นเอง และนั่นคือผลกระทบจากความสะเพร่าของตัวคุณเอง ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ด้วยการใส่ข้อมูลส่วนตัว ลงในรูซเม่ให้ถูกต้อง

ในวันนี้เว็บ Resume.in.th จะมาเผยเคล็ดลับการใส่ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลติดต่อลงในเรูซเม่ ที่ถูกต้อง และแน่นอนที่สุดในสามโลก

ในการ เขียนเรซูเม่ นั้น ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลติดต่ออาจจะเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่จะใส่มันลงไป แต่ในบางครั้งก็ยังมีผู้สมัครงานหลายๆท่านที่ยังสะเพร่าใส่ผิดอยู่ จนเป็นเหตุให้เสียทั้งเวลาและโอกาสไปอย่างมากมาย คุณควรจะตรวจทาน และอัพเดทข้อมูลนี้อย่างสม่ำเสมอ และถ้าเป็นไปได้ก็ทำให้ข้อมูลเป็นมืออาชีพ และมือโปรไปด้วยพร้อมกันในทีเดียวเลย อ่านบทความนี้ของพวกเราเพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ่งสิครับ

ข้อมูลสำคัญที่ต้องใส่ในเรซูเม่

ข้อมูลสำคัญในส่วนของข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลติดต่อที่ HR สนใจในเรซูเม่ของคุณมีอะไรบ้างนะ? ไม่ยากเลยใช่ไหม นั่นคือเมื่อ HR ได้อ่านเรซูเม่ของคุณแล้ว และสนใจคุณ จะนัดคุณเข้าไปสัมภาษณ์งาน ก็จะต้องติดต่อคุณก่อนเลย

  • ชื่อ นามสกุล
  • อีเมล์
  • เบอร์โทรศัพท์
  • ที่อยู่

นี่คือสี่อย่างที่เป็นพื้นฐานที่สุดที่ คุณจะต้องใส่มันลงไป

ชื่อ นามสกุล

ให้คุณใส่ชื่อและนามสกุลจริงๆของคุณลงไป ห้ามใช้ชื่อเล่นเด็ดขาด และถ้าคุณเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุลที่เขตมา ก็ให้อัพเดทชื่อนามสกุลใหม่ของคุณลงในเรซูเม่ด้วย และให้หลีกเลี่ยงการสมัครงานผ่าน Facebook เพราะหลายๆครั้ง Facebook จะส่งชื่อเล่นของคุณไปให้กับ HR ทำให้ไม่เป็นมืออาชีพอย่างแรง

ที่ผิด: สะมะชาย ยามาฮ่า 150 ซีซี คันแรงของป๋า

เหตุผล: ไม่ใช่ชื่อจริง ไม่สุภาพอย่างแรง ไม่สมควรใช้ในการติดต่อธุรกิจทั้งปวง ใช้เล่นกับเพื่อนดีกว่า

ที่ถูกต้อง: นายสมชาย เข็มกลัด

เหตุผล: ต้องใช้ชื่อและนามสกุลจริงของคุณในการติดต่อธุรกิจ

อีเมล์

หลายบริษัทติดต่อคุณทางอีเมล์เพื่อนัดสัมภาษณ์งาน ดังนั้นการใส่อีเมล์ที่คุณเช็คอยู่เรื่อยๆจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ตรวจทานให้ดีว่าอีเมล์ของคุณสะกดถูกต้อง และใช้งานได้อยู่ นอกจากนี้ให้ใช้อีเมล์ที่เป็าทางการ และสุภาพ แทนที่จะใช้อีเมล์ที่ทะลึ่งๆของคุณ ในทางปฏิบัติแล้ว การใส่ชื่อและนามสกุลลงในอีเมล์ของคุณ จะทำให้เป็นทางการที่สุดแล้ว

ที่ผิด: somchai9inch@gmail.com

เหตุผล: ชื่ออีเมล์ใต้สะดือแบบนี้ ไม่สุภาพอย่างแรง ไม่สมควรใช้ในการติดต่อธุรกิจทั้งปวง ใช้เล่นกับเพื่อนดีกว่า

ที่ถูกต้อง: somchai.khemklad@gmail.com

เหตุผล: สุภาพและเป็นทางการมากๆ HR ทุกคนชอบอีเมล์แบบนี้

อีกอย่างหนึ่งก็คือ ให้ใช้ gmail.com ดีกว่า อย่าใช้อีเมล์ของบริษัทที่คุณทำงานอยู่ในปัจจุบัน หรืออีเมล์ของมหาวิทยาลัย เพราะว่านั่นเป็นหนทางสู่หายนะที่พิสูจน์กันมาแล้วทุกปีๆ

หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้

ถึงแม้ว่าในทุกวันนี้ทุกๆคนจะสื่อสารกันทางโทรศัพท์น้อยลง ๆ ไปทุกที ๆ แต่โทรศัพท์เองก็ยังเป็นช่องทางหลักที่ใช้สื่อสารกันอย่างมืออาชีพในองค์กรอยู่ และเมื่อใดที่ HR โทรมานัดสัมภาษณ์คุณ คุณเองก็ต้องเตรียมพร้อมรับโทรศัพท์อยู่เสมอๆ หรือถ้ารับไม่ทันก็ให้รีบโทรกลับไปด่วนที่สุด อย่าทิ้งให้นานเกิน 1 วันเด็ดขาด เพราะว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่คุณจะเสียโอกาสสัมภาษณ์งานนั้นไป

หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ควรจะเป็นโทรศัพท์มือถือที่คุณพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา อย่าใส่เบอร์โทรศัพท์บ้านไป ถ้าคุณไม่ได้สิงอยู่ที่โทรศัพท์บ้านวันละ 24 ชั่วโมง

ที่ผิด: ไม่ใส่หมายเลขโทรศัพท์ หรือใส่ผิด

เหตุผล: คุณจะให้ HR ติดต่อคุณได้อย่างไร หากคุณไม่ใส่เบอร์โทรศัพท์ของคุณ

ที่ถูกต้อง: 081 123 4567

เหตุผล: การให้หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้

นอกจากนี้ถ้าหากว่าคุณมีหมายเลขโทรศัพท์หลายเบอร์ ก็ให้ตรวจสอบให้ดีว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ปัจจุบันของคุณที่สามารถติดต่อได้จริงๆ ไม่ใช่หมายเลขโทรศัพท์เก่าของคุณที่ปิดไปแล้ว

ที่อยู่ที่ติดต่อได้

ทำไมคุณถึงจะต้องใส่ที่อยู่ลงไปในเรซูเม่ของคุณ? ไม่ใช่ว่า HR จะมาเยี่ยมคุณที่บ้าน เคาะประตูบ้านคุณ เพื่อเชิญคุณไปสัมภาษณ์งานหรอกนะ แต่มันเป็นสิ่งที่ทำให้ HR เห็นว่าคุณอยู่ในบริเวณที่สามารถเดินทางไปทำงานที่บริษัทได้นั่นเอง และนี่เองก็จะเป็นหนึ่งในคำถามที่จะสัมภาษณ์งานคุณด้วย ว่าคุณสามารถเดินทางไปทำงานได้สะดวกแค่ไหน คุณใช้เวลากี่ชั่วโมงในการเดินทางในแต่ละวัน

  • มีหลายบริษัทที่ต้องการพนักงานที่พักอยู่ใกล้กับบริษัท เพื่อให้เดินทางไปทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
  • มีหลายบริษัทพร้อมที่จะจ่ายค่าเช่าที่อยู่อาศัยให้กับพนักงานของพวกเขา เพื่อให้พนักงานมีที่พักที่ใกล้กับบริษัท และสามารถเดินทางได้สะดวก คุณเพียงแค่ติดต่อสอบถามเข้าไปที่บริษัทว่ามีบริการนี้ไหม

ที่ผิด: ถนนลาดพร้าว กทม

เหตุผล: ที่อยู่ของคุณไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถเฉพาะเจาะจงได้ว่าอยู่ที่ไหน หรือจงใจปิดบังอะไรกับบริษัท ผู้สมัครงานที่ใส่ที่อยู่แบบนี้จะถูกมองว่าเป็นคนที่ทำงานลวกๆ ขนาดที่อยู่ตัวเองยังใส่ลวกๆเลย มีสิทธิ์ทำงานลวกๆแน่ และจะไม่ค่อยถูกเรียกสัมภาษณ์งานเท่าไหร่

ที่ถูกต้อง: 123 ซอยลาดพร้าว 1 แยก 1 ถนนลาดพร้าว แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม 10999

เหตุผล: ที่อยู่ที่ติดต่อได้ และสามารถมองออกได้โดยง่ายว่าอยู่ใกล้/ไกลจากบริษัทขนาดไหน

นอกจากนี้ถ้าหากว่าคุณอยู่ในหอพัก คอนโด หรืออาคารต่างๆ ก็ต้องใส่เลขที่ห้อง และชั้น ลงไปด้วย เพื่อให้ HR ดูแล้วรู้ทันทีว่าคุณมีตัวตนจริงๆ สามารถติดต่อคุณได้จริงๆ

แนะนำ: ข้อมูล 6 อย่าง ที่จะต้องใส่ลงในเรซูเม่สมัครงาน

สรุป

  • ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลติดต่อเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในเรซูเม่ของคุณ ข้อมูลจะต้องถูกต้อง ตรงไปตรงมา และกระชับ
  • อย่าทำให้ HR ติดต่อคุณไม่ได้ ด้วยการใส่หมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมล์ที่ใช้ไม่ได้ หรือสะกดผิดเด็ดขาด
  • ถ้าหากว่าคุณสมัครงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้โซเชียลมีเดีย ก็ให้ใส่ลิงก์ Facebook, Twitter, IG, หรือ Youtube ของคุณลงไปได้

สร้างเรซูเม่สมัครงาน
ประสิทธิภาพสูง

สร้างเรซูเม่สมัครงาน ที่แสดงถึงความเก่งกาจของคุณออกมาได้ดีที่สุด
พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการสมัครงาน ใช้งานได้จริง สมัครแล้วได้งานเร็ว

ฟรี 100% ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

แบ่งปันบทความดีๆให้เพื่อนฝูง


Tags: #เรซูเม่ #เรซูเม่สมัครงาน #เขียนเรซูเม่ #ข้อมูลส่วนตัว #ข้อมูลติดต่อ #Resume

ขอบคุณ:

เราได้รับความไว้วางใจจาก ผู้สมัครงานทั่วประเทศไทย

ตัวเลขเหล่านี้เป็นหลักฐานว่าทำไมถึงมีคนใช้งานเยอะ

14.7K

เรซูเม่ทั้งหมดที่สร้าง

8

ธีมเรซูเม่

215

สาขาอาชีพ

1.5K

จำนวนผู้ติดตาม